เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ทรัมป์"ยกวันเลือกตั้งปธน.สหรัฐสำคัญเทียบวันชาติ ชี้ชนชั้นแรงงานกำลังโต้กลับ

ข่าวการเมือง Tuesday November 8, 2016 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เปรียบได้เสมือนวันชาติแห่งอเมริกา เนื่องจากเป็นวันที่ชาวอเมริกันชนชั้นแรงงานจะใช้โอกาสนี้แสดงจุดยืนโต้กลับ

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า ตัวเขานั้นไม่จำเป็นต้องมีดาราดังหนุนหลัง อย่างที่นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตได้รับ

ทั้งนี้ ชาวอเมริกันจำนวนมากได้ลงคะแนนเสียงล่วงหน้า เพื่อเลือกประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่แล้ว ก่อนหน้าที่การเลือกตั้งครั้งสำคัญจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งตรงกับช่วงเช้าวันที่ 9 พ.ย. ตามเวลาไทย

โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งและได้ใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าผ่านทางไปรษณีย์และที่คูหาเลือกตั้งนั้น มีจำนวนสูงกว่าผู้ใช้สิทธิในการเลือกตั้งเมื่อปี 2555 ซึ่งจำนวนผู้ใช้สิทธิล่วงหน้านั้นมีชาวอเมริกันเชื้อสายละตินเป็นจำนวนมาก

ด้านผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของบลูมเบิร์ก โพลิติส์ชี้ว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ยังคงมีคะแนนนำนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอยู่ 3 จุด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จำนวนผู้ใช้สิทธิล่วงหน้าล่าสุดมีถึง 46.27 ล้านคน และอาจจะสูงถึง 50 ล้านคน เนื่องจากประชาชนได้ให้ความสนใจกับการเลือกตั้งครั้งนี้สูงมาก เมื่อเทียบกับสถิติการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้มาใช้สิทธิล่วงหน้า 46.22 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ