เลือกตั้งสหรัฐ 2016: "ทรัมป์"เล็งยกเลิก"โอบามาแคร์" พร้อมเดินหน้ากม.ห้ามทำแท้ง

ข่าวการเมือง Friday November 11, 2016 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้ร่างรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการสุขภาพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปตามแนวคิดที่ทรัมป์ได้ให้คำมั่นไว้ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงการยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพที่ริเริ่มโดยบารัค โอบามา หรือ โอบามาแคร์ การลงรายละเอียดเกี่ยวกับกฎข้อบังคับในการห้ามทำแท้ง การให้หน่วยงานของรัฐเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการกำหนดกฎระเบียบด้านประกันสุขภาพ และการเดินหน้าโครงการประกันสุขภาพ Medicaid สำหรับผู้ที่ยากจน

เอกสารดังกล่าวซึ่งปรากฎบนเว็บไซต์คณะทำงานที่ดูแลด้านการโอนถ่ายอำนาจประธานาธิบดีของนายทรัมป์เมื่อวานนี้ ถือเป็นการเผยแผร่ร่างนโยบายครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ โอบาแคร์ หรือกฎหมาย Affordable Care Act (ACA) ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับภาคเอกชน โดยกฎหมายระบุว่าชาวอเมริกันที่ไม่ได้ทำประกันสุขภาพจะต้องซื้อประกัน มิฉะนั้นจะต้องเสียค่าปรับ ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันปรับตัวสูงขึ้น และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั้งในกลุ่มคนที่มีงานทำและกลุ่มที่ต้องดิ้นรนหางานทำ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมทางการแพทย์เป็นวงกว้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ