"ทรัมป์" เตรียมจัดตั้งครม.ชุดใหม่ สื่อชี้ "จูลิอานี" เป็นตัวเต็งรมว.ต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday November 16, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เข้าหารือกับนายไมค์ เพนซ์ ว่าที่รองประธานาธิบดี เพื่อเตรียมจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศในเดือนมกราคม

ทั้งนี้ สื่อของสหรัฐมองว่า นายรูดี จูลิอานี อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก และนายจอห์น โบลตัน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เป็นสองตัวเต็งที่จะมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ

ด้านนายจูลิอานีซึ่งเป็นคนสนิทของนายทรัมป์ ได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่าเขาพร้อมที่จะรับตำแหน่งดังกล่าว แม้ตัวเขาเองจะไม่มีประสบการณ์ในด้านนโยบายต่างประเทศมาก่อนเลยก็ตาม

จูลิอานีกล่าวว่า นายโบลตัน "เป็นตัวเลือกที่ดีมาก" สำหรับตำแหน่งรมว.ต่างประเทศคนใหม่ของสหรัฐ แต่เมื่อถามเขาว่า มีใครที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมกว่านายโบลตันหรือไม่ จูลิอานีตอบอย่างอารมณ์ดีว่า "ก็อาจจะเป็นผมเอง"

ขณะเดียวกัน นายคาร์ล ไอคาห์น นักธุรกิจจากนิวยอร์กก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า ชื่อของนายสตีเฟน สตีเวน มนุชิน อดีตผู้บริหารของโกลด์แมน แซคส์ และนายวิลเบอร์ รอสส์ เศรษฐีนักลงทุน ก็ติดโผในตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ด้วยเช่นกัน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันได้ลงคะแนนเสียงเลือกนายพอล ไรอัน ให้เป็นผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งคาดการณ์กันว่า นายไรอันจะสามารถคว้าเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมาได้เป็นสมัยที่สอง ในเดือนมกราคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ