กรมตำรวจแอลเอยืนกรานไม่ช่วย "ทรัมป์" กวาดล้างผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday November 16, 2016 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมตำรวจลอสแองเจลิส (LAPD) ออกมาประกาศว่า LAPD จะไม่ส่งตัวผู้ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายกลับประเทศ ตามนโยบายของนายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ได้ประกาศไปในระหว่างการหาเสียงว่า เขาจะกวาดล้างผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายกว่าล้านคนทั่วสหรัฐในทันทีที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า

นายชาร์ลี เบ็ค ผู้บัญชาการตำรวจลอสแองเจลิส เปิดเผยว่า LAPD จะดำเนินการตามกฏหมายมาตรา 1979 ที่ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ หรือจับกุมตัวผู้ที่ลับลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฏหมาย

ทั้งนี้ บรรดาผู้อพยพในสหรัฐต่างหวั่นวิตกว่า พวกเขาอาจถูกส่งตัวกลับประเทศ หลังจากที่นายโดนัล ทรัมป์ คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายคนเข้าเมืองก็ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลว่า สถานการณ์เช่นนี้ถือว่าไม่สู้ดีนัก

นาซิม ขานซารี ผู้อำนวยการโครงการของสมาคมเอเชียนอเมริกันเพื่อความยุติธรรมแห่งลอสแองเจลิส กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า เธอไม่ต้องการให้สังคมตกอยู่ในความหวาดกลัว และหวังว่าการกระทำครั้งนี้จะไม่ได้สร้างผลกระทบต่อจิตใจของผู้คน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของ LAPD มีขึ้น หลังจากที่นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์ในรายการ 60 Minutes เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาจะดำเนินการเนรเทศผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายราว 2-3 ล้านคนซึ่งมีประวัติอาชญากรรมออกจากสหรัฐ ในทันทีที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ