ส.ส.หญิงเดโมแครตเชื้อสายจีนวอน"โอบามา"คุ้มครองผู้อพยพก่อนพ้นวาระ

ข่าวการเมือง Wednesday November 16, 2016 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสมาผู้แทนราษฎรเดโมแครตเชื้อสายจีนเรียกร้องให้คณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ คุ้มครองผู้อพยพ "นักล่าฝัน" ซึ่งถูกพาไปยังสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย แต่ต่อมาได้รับสถานะชั่วคราวตามกฎหมาย

จูดี ชู ส.ส.หญิงชาวอเมริกันเชื้อสายจีนคนแรก กล่าวว่า ในวาระการดำรงตำแหน่งที่เหลืออยู่นี้ คณะบริหารของโอบามาควรดำเนินมาตรการทางกฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้ที่ลงทะเบียนในโครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) และ DAPA (Deferred Action for Parents of American and Lawful Permanent Residents) ไม่ให้ถูกส่งตัวกลับประเทศ

นางชูชนะการเลือกตั้งส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 27 แห่งรัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2552 ทำให้เธอได้เป็นส.ส.เขตดังกล่าวนับตั้งแต่นั้น และเธอยังคงรักษาเก้าอี้เอาไว้ได้ในการเลือกตั้งส.ส.ปีนี้ ซึ่งจัดตรงกับวันเลือกตั้งประธานาธิบดี 8 พ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เธอยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการยุติธรรมแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

นางชูกล่าวว่า ผู้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการ DACA หรือ DAPA จะต้องมอบข้อมูลที่มีความอ่อนไหวมากเป็นพิเศษให้แก่รัฐบาล อาทิ ลายนิ้วมือ และที่อยู่ของญาติ

แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย 2 ล้านคน มากที่สุดในประเทศ ขณะที่นักการเมืองระดับรัฐหลายคนมักนำประเด็นผู้อพยพในแคลิฟอร์เนียมาโจมตีกัน

สำหรับตัวเลขประมาณการผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าร่วมโครงการ DACA นับจนถึงปี 2559 มีอยู่ 1,932,000 คน โดย 30% ในจำนวนนี้อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ