UN ตัดสินใจรื้อฟื้นการสอบหาผู้กระทำผิดกรณีใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ข่าวการเมือง Friday November 18, 2016 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ตัดสินใจเริ่มดำเนินการสืบสวนเพื่อระบุตัวผู้กระทำผิดในเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียอีกครั้ง โดยการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปตามกลไกภายใต้การกำกับดูแลของ UN และองค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW)

ในร่างมติฉบับดังกล่าวซึ่งผ่านความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากชาติสมาชิก 15 ประเทศของ UNSC ได้มอบอำนาจให้กลไกการสืบสวนร่วม (Joint Investigative Mechanism:JIM) จัดทำรายงานให้แล้วเสร็จภายในเวลา 90 วัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มติดังกล่าวยังเปิดทางให้ JIM สามารถทำงานประสานกับองค์กรชำนัญพิเศษด้านการต่อต้านก่อการร้ายและการห้ามแพร่กระจายอาวุธของ UN ในการพิจารณาตรวจสอบว่ามีเหตุการณ์ใดที่เข้าข่ายการใช้อาวุธทางเคมี

ทั้งนี้ในเดือนส.ค. 2558 คณะมนตรีความมั่นคงมีมติให้จัดตั้งกลไก JIM ขึ้น เพื่อหาตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีด้วยแก๊สคลอรีน

ก่อนหน้านี้ JIM ได้จัดทำรายงานรวม 4 ฉบับ โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียและกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธเคมีในหลายพื้นที่ของซีเรียตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามรัฐบาลซีเรียได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยอ้างว่ารายงานการสืบสวนดังกล่าวปราศจากหลักฐานมาสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ