ชาวเกาหลีใต้นับล้านคนเตรียมชุมนุมขับไล่ "ปาร์ค กึน เฮ" พ้นเก้าอี้ปธน.วันนี้

ข่าวการเมือง Saturday November 19, 2016 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองของเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ชาวเกาหลีใต้ประมาณ 1 ล้านคนจะออกมาร่วมเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศในวันนี้ เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ให้ลงจากตำแหน่ง

การประท้วงรอบใหม่ได้เริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ที่จตุรัสกวางวามูน ใจกลางกรุงโซล ซึ่งห่างจากทำเนียบประธานาธิบเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น และคาดว่าจำนวนผู้ชุมนุมจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านคนในช่วงค่ำวันนี้ โดยผู้ชุมนุมจะร่วมกันจุดเทียนและปักหลักประท้วงเพื่อขับไล่ปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่ง

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เผชิญกับวิกฤตศรัทธาครั้งใหญ่ หลังจากที่ยอมให้นางชเว ซุล ชิล คนสนิท เข้ามาแทรกแซงกิจการของรัฐบาล จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่อัยการกรุงโซลตัดสินใจสอบสวนกรณีดังกล่าว ขณะที่ประธานาธิบดีปาร์คได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อเหตุการณ์อื้อฉาวที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ยังแสดงความพร้อมที่จะให้อัยการเข้ามาสืบสวน

ทั้งนี้ หากมีการสอบสวนในเรื่องนี้ ปาร์ค กึน เฮจะเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่ถูกสอบสวนคดีอาญาในขณะที่ยังดำรงตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ระบุว่า ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจะได้รับสิทธิคุ้มครองจากข้อกล่าวหาตลอดระยะเวลา 5 ปีของการดำรงตำแหน่ง เว้นแต่ว่าการสืบสวนสอบสวนจะระบุไว้ให้รอดำเนินคดีหลังพ้นตำแหน่งแล้ว โดยปาร์ค กึน เฮ ยังเหลือระยะเวลาทั้งสิ้นอีก 15 เดือนในการดำรงตำแหน่ง โดยจะครบวาระในเดือนก.พ. 2561 ผลสำรวจของแกลลัพบ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีปาร์คอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากกรณีอื้อฉาวที่เธอได้อนุญาตให้คนสนินทอย่างนางชเว ซุล ชิล เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศ ผลสำรวจจากแกลลัพ ซึ่งทำการสำรวจความคิดเห็นของชาวเกาหลีใต้ 1,003 คน ระบุว่า คะแนนนิยมของปาร์คเหลือเพียง 5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับบรรดาผู้นำเกาหลีใต้คนอื่นๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ คะแนนความนิยมของปาร์คเคยพุ่งขึ้นถึง 50% ในช่วง 3 ปีแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ