นายกฯออสเตรเลียประกาศหนุน "ทรัมป์" คาดหวังว่าที่ปธน.สหรัฐทบทวนข้อตกลง TPP

ข่าวการเมือง Monday November 21, 2016 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียพร้อมให้การสนับสนุนนายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ซึ่งอยู่ในระหว่างการถ่ายโอนอำนาจจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งลงในเดือนมกราคมนี้

ในการแถลงข่าวระหว่างการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่ประเทศเปรู นายเทิร์นบูลกล่าวว่า ออสเตรเลียต้องการที่จะเห็นการเมืองสหรัฐพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่อย่างราบรื่น ดังนั้น รัฐบาลของนายเทิร์นบูลจึงพร้อมที่จะ "ทำทุกวิถีทาง" เพื่อสนับสนุนนายทรัมป์ตลอดวาระการดำรงตำแหน่ง

นายเทิร์นบูลกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ประธานาธิบดีโอบามาต้องการให้ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่บริหารประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับที่เขาต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้าและประสบความสำเร็จ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมโอบามาถึงเลือกสนับสนุนว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ผู้นี้ ซึ่งเขาเองก็สนับสนุนให้ทุกคนทำสิ่งเดียวกัน"

"เราทุกคนล้วนต้องการให้สหรัฐพบเจอแต่สิ่งที่ดีที่สุด และโอบามาเองก็ต้องการสหรัฐได้พบกับประธานาธิบดีคนใหม่ที่ดีที่สุดเช่นเดียวกัน ดังนั้น เราจึงจะทำทุกวิถีทางเพื่อสนับสนุนนายทรัมป์"

แม้ว่านายทรัมป์จะออกมาส่งสัญญาณว่า รัฐบาลของเขาอาจยกเลิกข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) นายเทิร์นบูลยังคงมั่นใจว่า ตัวเขาและบรรดาผู้นำจากประเทศสมาชิก TPP จะโน้มน้าวนายทรัมป์ให้ลองพิจารณาทบทวนข้อตกลงดูใหม่ได้

ทั้งนี้ นายเทิร์นบูลได้กล่าวว่า สหรัฐคือ "เพื่อนที่ดี" และพันธมิตรที่แข็งแกร่งของออสเตรเลีย โดยนายเทิร์นบูลจะให้การสนับสนุนนโยบายของนายทรัมป์เฉพาะที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของชาติเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ