สถานทูตจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาเร่งยุติความขัดแย้งในประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday November 22, 2016 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตจีนในเมียนมาได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลเกี่ยวกับการความขัดแย้งที่กระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมียนมา

แถลงการณ์ดังกล่าวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการควบคุมสถานการณ์ด้วยมาตรการที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ เพื่อยุติการสู้รบอย่างเร่งด่วนและคืนความสงบสุขสู่พื้นที่ชายแดนจีน-เมียนมาโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของสถานทูตจีนได้เตือนให้พลเมืองจีนในเมียนมาระมัดระวังความปลอดภัยของตนเอง ด้วยการหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีความขัดแย้งดังกล่าว

กองทัพรัฐบาลเมียนมาและชนกลุ่มน้อยติดอาวุธบางกลุ่มในประเทศได้เปิดฉากสู้รบกันตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ใกล้เขตชายแดนจีน-เมียนมาร์

ทั้งนี้ ประชาชนชาวเมียนมาในพื้นที่ชายแดนดังกล่าวได้หลบหนีไปยังดินแดนของประเทศจีน เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลจีนได้รับคนกลุ่มที่ข้ามชายแดนเข้ามาพำนักอยู่ในประเทศและส่งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไปรักษาตัวในโรงพยาบาล เพื่อความช่วยเหลือด้านมุนษยธรรม

นอกจากนี้ สถานทูตจีนในเมียนมายังได้จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และแจ้งให้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อมายังสถานทูตเมืองย่างกุ้ง สถานกงศุลในเมืองมัณฑะเลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ