พรรคฝ่ายค้านอินเดียประท้วงนโยบายยกเลิกธนบัตร ชี้เป็น"การทดลองทางการเงินแบบกะทันหันครั้งใหญ่สุดในโลก"

ข่าวการเมือง Wednesday November 23, 2016 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคการเมืองฝ่ายค้านของอินเดีย ออกมาคัดค้านนโยบายของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรี ที่ออกมาประกาศนโยบายยกเลิกการใช้ธนบัตรแบบฉับพลัน พร้อมกับเรียกการกระทำของนายโมดีว่าเป็น "การทดลองทางการเงินแบบกะทันหันครั้งใหญ่ที่สุดในโลก"

นักกฎหมายราว 200 นาย โดยส่วนใหญ่มาจากพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยนายราหุล คานธี รองหัวหน้าพรรคคองเกรส ได้ออกมาประท้วงการประกาศยกเลิกใช้ธนบัตรของรัฐบาล ด้วยการยืนเข้าแถวสงบนิ่งบริเวณอาคารรัฐสภาอินเดีย ในวันนี้

นอกจากนี้ พวกเขายังได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอธิบายต่อรัฐสภาถึงการตัดสินใจอย่างฉับพลันของรัฐบาลในการยกเลิกใช้ธนบัตรมูลค่า 500 และ 1,000 รูปี (7.5 และ 15 ดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ)

"นายกรัฐมนตรีควรมาที่นี่ นั่งลง ชี้แจง และฟังเรา เรารู้สึกเหมือนว่าการยกเลิกธนบัตรในครั้งนี้เป็นกลโกง และต้องการให้คณะกรรมาธิการรัฐสภาสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยสิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้ทำลงไปนี้เป็น "การทดลองทางการเงินแบบกะทันหันครั้งใหญ่ที่สุดในโลก" นายคานธีกล่าว

"พวกเราตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันทั้งประเทศ" เขากล่าว โดยพาดพิงถึงการต่อแถวยาวเหยียดที่ธนาคารต่างๆ เนื่องจากผลกระทบทางการเงินที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ภายหลังรัฐบาลประกาศยกเลิกใช้ธนบัตร ซึ่งทำให้ประชาชนต้องออกมายืนต่อแถวหน้าธนาคารเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อเบิกเงินที่จะถูกแบ่งสรรออกมา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ