นายกฯอิตาลีโล่งเหตุงบปี 60 ผ่านสภาล่างแล้ว พร้อมยืนยันไร้ผลกระทบจากผลประชามติ

ข่าวการเมือง Tuesday November 29, 2016 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลีเปิดเผยว่า ร่างงบประมาณประจำปี 2560 ซึ่งผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาเรียบร้อยแล้วนั้น เต็มไปด้วยข้อเสนอที่ดี ๆ

ก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรได้อนุมัติร่างงบประมาณซึ่งรวมถึงงบประมาณประจำปี 2560 และงบประมาณครอบคลุม 3 ปีสำหรับปี 2560-2562 โดยในขณะนี้ร่างงบประมาณดังกล่าวถูกนำไปยื่นต่อวุฒิสภาเรียบร้อยแล้ว

นายเรนซีพร้อมด้วยนายปีเอร์ คาร์โล ปาโดอัน กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกันว่า ข่าวดีก็คือ ร่างงบประมาณฉบับนี้จะลดภาษีธุรกิจระดับภูมิภาค และลดภาษีรายได้ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแวดวงเกษตรกรรม อีกทั้งยังมีการลดภาษี VAT

นอกจากนี้ ร่างงบประมาณดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มเบี้ยเลี้ยงบำนาญขึ้นอีก 30-50 ยูโร (31.8-53 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ผู้ที่มีเบี้ยบำนาญต่ำกว่า 1,000 ยูโร/เดือน และได้ระงับการจัดสรรงบให้แก่การออกสัญญาว่าจ้างฉบับใหม่สำหรับพนักงานของหน่วยงานรัฐ

นายเรนซีกล่าวว่า "ผมหวังว่าทุกคนจะร่วมรู้สึกยินดีไปกับข่าวดีที่ว่า งบประมาณดังกล่าวได้รับการอนุมัติในสภาล่างก่อนวันลงประชามติ (การลงประชามติเพื่อการปฏิรูปรัฐธรรมนูญในวันที่ 4 ธ.ค.)" พร้อมระบุด้วยว่า โดยปกติแล้ววุฒิสภาจะทบทวนร่างงบประมาณดังกล่าวแล้วเสร็จก่อนช่วงสิ้นปี

นายเรนซีได้ประกาศแสดงความเชื่อมั่นต่อประชาชนว่า งบประมาณปี 2560 จะไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าผลประชามติจะออกมาเป็นเช่นไรก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ