สื่อมะกันเผย "ทรัมป์" เล็งตั้งอดีตผู้บริหาร "โกลด์แมน แซคส์" เป็นรมว.คลัง

ข่าวการเมือง Wednesday November 30, 2016 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมเสนอชื่อนายสตีเวน นูชิน อดีตผู้บริหารธนาคารโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งได้ผันตัวเป็นนายทุนในวงการฮอลลีวู๊ด เพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

หากผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐแล้ว นายนูชินวัย 53 ปี จะกลายเป็นหนึ่งในกลุ่มนายธนาคารผู้ทรงอิทธิพล ที่ได้ผันตัวจากแวดวงการเงินไปยังแวดวงการเมือง อย่างเช่นนายเฮนรี พอลสัน และโรเบิร์ต รูบิน ซึ่งเคยเป็นผู้บริหารโกลด์แมน แซคส์ ทั้งคู่

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การประกาศแต่งตั้งนายนูชินคาดว่าจะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ ในขณะที่นายทรัมป์ยังคงอยู่ระหว่างการเฟ้นหาบุคคลเพื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและกลาโหมนั้น มหาเศรษฐีเมืองนิวยอร์กจากพรรครีพับลิกันผู้นี้ยังคงเดินหน้าคัดเลือกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในเดือนม.ค.

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้นายทรัมป์ได้เสนอชื่อนางอีเลน เชา อดีตรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม โดยนางเชา ซึ่งเป็นหญิงชาวเอเชีย-อเมริกันรายแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี เป็นภรรยาของนายมิทช์ แม็คคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังได้เสนอชื่อนายทอม ไพร์ซ ส.ส.รัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นผู้ที่เคยวิจารณ์กฎหมายสุขภาพของปธน.บารัค โอบามา ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการสังคม

ในส่วนของการต่างประเทศและความมั่นคง นายทรัมป์ได้เลือกพลโท ไมค์ ฟลินน์ ให้เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของชาติ เลือกให้ส.ส.ไมค์ พอมเพียว จากรัฐแคนซัส เป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง และเลือกนางนิกกี เฮลีย์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ให้ดำรงตำแหน่งทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ