นายกฯมาเลเซียสั่งสมาชิกพรรค UMNO เตรียมพร้อมศึกเลือกตั้ง แต่ยังอุบเรื่องช่วงเวลา

ข่าวการเมือง Wednesday November 30, 2016 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เรียกร้องให้สมาชิกพรรคแนวร่วมแห่งชาติมาเลย์หรือพรรค UMNO เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่ 14 ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนว่า จะจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในปีหน้าหรือไม่

เดอะ สตาร์ รายงานว่า ผู้ที่เข้าฟังถ้อยแถลงของหัวหน้าพรรค UMNO ก่อนเริ่มการประชุมสมัชชาพรรค UMNO ครั้งที่ 70 ต่างเปิดเผยว่า นายนาจิบ จะทำให้พรรค UMNO กลับมาครองที่นั่งส่วนใหญ้ในสภาอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายราจา นอง ชิค ไซนัล อะบิดิน สมาชิกคณะมนตรีสูงสุดของพรรค UMNO ระบุว่า นายนาจิบได้กล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมให้ร่วมเตรียมพร้อมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คนในชาติว่า พรรคแนวร่วมแห่งชาติซึ่งนำโดย UMNO เป็นพรรคที่แข็งแกร่งและมีความเที่ยงตรงที่สุดในการขึ้นเป็นผู้นำมาเลเซีย"

มาเลเซียมีกำหนดการจัดการเลือกตั้งในช่วงเดือน มิ.ย. 2561 แต่เนื่องจากกระแสข่าวที่บรรดาพรรคฝ่ายค้านซึ่งรวมถึงพรรคของนายมหาธีร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นำมาโจมตีรัฐบาลชุดปัจจุบันของมาเลเซีย อาจส่งผลให้นายนาจิบจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ก่อนที่จะถึงกำหนด

อย่างไรก็ดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บทสัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ the Star ระบุว่า นายนาจิบกล่าวว่า ไม่จำเป็นจะต้องมีข้อกำหนดตายตัวว่า การจัดการเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นภายในช่วงครึ่งปีแรก หรือช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 "การจัดการเลือกตั้งอาจมีกำหนดล่าช้ากว่านั้นก็เป็นได้ ตอนนี้ ผมรู้สึกสนุกไปกับกระแสคาดการณ์ ดังนั้น ปล่อยให้ผู้คนคาดเดาสถานการณ์กันต่อไป" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ