"บัน คี-มูน" ขานรับ UNSC ลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่

ข่าวการเมือง Thursday December 1, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาแสดงท่าทีขานรับการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ดำเนินการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อเป็นการตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทำการทดลองนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นอกจากนี้ นายบันยังได้เรียกร้องให้สมาชิก UN พยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้มาตรการดังกล่าวดำเนินไปโดยสมบูรณ์

นายบันกล่าวต่อ UNSC ว่า "ผมขอน้อมรับมาตรการรอบใหม่ซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ครั้งนี้ การรักษาเอกภาพถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงทั้งในคาบสมุทรเกาหลี ตลอดจนบริเวณอื่นๆ"

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะจำกัดการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือที่ระดับ 400.9 ล้านดอลลาร์ หรือ 7.5 ล้านตันในแต่ละปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือลดลง 60% หรือคิดเป็นเงินราว 700 ล้านดอลลาร์ต่อปี

UNSC คาดหวังว่า รายได้ที่ลดลงจากการจำหน่ายถ่านหินของเกาหลีเหนือ จะทำให้เกาหลีเหนือขาดแคลนเงินทุนในการพัฒนาโครงการขีปนาวุธ และระเบิดนิวเคลียร์

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ 2 ครั้ง และทำการใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการทดลองปล่อยขีปนาวุธอีกไม่ต่ำกว่า 25 ครั้ง ซึ่งรวมถึง การปล่อยดาวเทียม ขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ และขีปนาวุธพิสัยกลาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ