ผอ. CIA เตือน "ทรัมป์" ยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านอาจก่อให้เกิดหายนะ

ข่าวการเมือง Thursday December 1, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เบรนแนน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เตือนว่า หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านตามที่ให้คำมั่นเอาไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนั้น อาจทำให้เกิดหายนะตามมา

นายเบรนแนนกล่าวให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า การฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านถือเป็นหายนะ และอาจผลักดันให้อิหร่านตั้งโครงการพัฒนาอาวุธ และอาจทำให้ประเทศอื่นๆเริ่มตั้งโครงการพัฒนาอาวุธขึ้นเอง พร้อมกล่าวด้วยว่า การยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านถือเป็นการกระทำที่ไม่มีเหตุผล

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของผู้อำนวยการ CIA ถือเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่นายทรัมป์ได้เลือกพลเอกไมเคิล ฟลินน์ เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ และเลือกนายไมค์ ปอมเปโอ สมาชิกรัฐสภาสหรัฐ เป็นประธาน CIA โดยทั้งสองเป็นผู้ที่ต่อต้านข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน

ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนั้น นายทรัมป์มักจะวิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านอยู่เสมอ โดยมองว่าเป็นข้อตกลงที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ที่สหรัฐเคยเจรจามา นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังได้ส่งสัญญาณว่าจะกดดันให้อิหร่านกลับมาเจรจาข้อตกลงดังกล่าวใหม่อีกครั้ง หรืออาจจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ในที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ