รัสเซียหวังรัฐบาล"ทรัมป์"ไม่ทำให้ความสัมพันธ์รัสเซีย-สหรัฐจบลงเหมือนยุค"โอบามา"

ข่าวการเมือง Thursday December 1, 2016 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียคาดหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐจะไม่เดินตามรอยผู้นำอย่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ทำให้สัมพันธ์อันดีระหว่างรัสเซียและสหรัฐต้องจบลง พร้อมกับแสดงความคาดหวังที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ขึ้นใหม่อีกครั้งในยุคของนายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ นายลาฟรอฟให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Corriere della Sera ของอิตาลีว่า รัสเซียพร้อมที่จะเปิดการเจรจากับสหรัฐในหัวข้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับภูมิภาคหรือระดับทวิภาคี แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ความเท่าเทียมกัน และการพิจารณาถึงความสนใจของทั้ง 2 ฝ่าย โดยต้องไม่ก้าวก่ายกิจการภายในประเทศของแต่ละฝ่าย

รัสเซียเชื่อว่า การแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการรักษาความมั่นคงเชิงกลยุทธ์นั้นขึ้นอยู่กับทั้งสหรัฐและรัสเซีย ดังนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายจึงควรร่วมมือกันฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่พังทลายลงจากนโยบายของโอบามา โดยลาฟรอฟระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ก็พร้อมที่จะเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐอีกครั้งด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าความร่วมมือระดับทวิภาคีระหว่างรัสเซียและสหรัฐนั้น อาจเกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้านการค้า การลงทุน การนวัตกรรม เทคโนโลยี และวัฒนธรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ