นายกฯอิตาลีเล็งวีโต้งบประมาณ EU หากคว้าชัยชนะลงประชามติ

ข่าวการเมือง Friday December 2, 2016 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เปิดเผยว่า หากตนเองยังคงดำรงตำแหน่งนายกฯต่อไปเพราะประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนการปฏิรูปรัฐธรรมนูญในการลงประชามติวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ตนจะขอให้รัฐบาลอิตาลีใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้งบประมาณฉบับถัดไปของสหภาพยุโรป (EU) เว้นเสียแต่ว่า EU มีท่าทีที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับประเด็นผู้ลี้ภัย

"นี่คือเรื่องแรกที่ผมตั้งใจจะทำในสัปดาห์หน้า หากพวกเรายังอยู่ในตำแหน่ง" นายเรนซีกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายเรนซียืนยันว่า จะลาออกจากตำแหน่ง หากประชาชนส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายเรนซีไม่เห็นด้วยกับมาตรการจัดการผู้ลี้ภัยของ EU ในขณะที่ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่ลงหลักปักฐานที่อิตาลี เนื่องจากเกาะที่อยู่ทางตอนใต้สุดของอิตาลี ถือเป็นจุดแรกในยุโรปที่ผู้ลี้ภัยจากแอฟริกาและตะวันออกกลางเดินทางมาถึง

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า มีผู้อพยพเดินทางมาถึงอิตาลีทางเรือ 172,897 คน นับจนถึงวันที่ 30 พ.ย.

EU ได้เดินหน้าโครงการโยกย้ายผู้อพยพ เพื่อกระจายภาระในการหาที่พักให้ผู้อพยพหลายแสนคนของประเทศสมาชิก อย่างไรก็ตาม มีหลายประเทศปฏิเสธที่จะทำตามข้อตกลงดังกล่าว

ประเทศยุโรปตอนกลางจำนวนมากปิดพรมแดนของประเทศ เพื่อป้องกันการทะลักเข้ามาของผู้ลี้ภัย ในขณะที่ยุโรปกำลังเผชิญวิกฤตผู้อพยพครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

อิตาลีระบุว่า อิตาลีจะใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้งบประมาณ EU ปี 2560 วงเงิน 1.3449 แสนล้านยูโร (1.4333 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เว้นเสียแต่ว่า EU จะจัดสรรโควตาย้ายผู้ลี้ภัยอย่างยุติธรรม ซึ่งรวมถึงการย้ายผู้ขอลี้ภัย 39,600 คนออกจากอิตาลีไปยังประเทศอื่นๆในยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ