EU เล็งพิจารณาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม หลัง UN ออกมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่

ข่าวการเมือง Friday December 2, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) อยู่ในระหว่างการพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UNSC) ออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม เพื่อเป็นการตอบโต้การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศของ EU (EEAS) เปิดเผยว่า "ตามที่ได้เคยปฏิบัติมาในช่วงของการคว่ำบาตรรอบก่อนๆ มาตรการคว่ำบาตร UNSC Resolution 2321 จะถูกนำไปผนวกกับกฎหมายของสหภาพยุโรป"

โฆษก EEAS ยังระบุว่า การที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ 2 ครั้งในปีนี้ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใด แต่กลับเพิ่มความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี อีกทั้งยังเป็นการคุกคามสันติภาพและความมั่นคงในระดับนานาชาติ พร้อมกับระบุว่า การที่ UNSC ลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือนั้น สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การกระทำของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

เมื่อวันพุธที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา UNSC มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ เพื่อลงโทษต่อการทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 และเป็นครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวจะจำกัดการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือที่ระดับ 400.9 ล้านดอลลาร์ หรือ 7.5 ล้านตันในแต่ละปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้มูลค่าการส่งออกถ่านหินของเกาหลีเหนือลดลง 60% หรือคิดเป็นเงินราว 700 ล้านดอลลาร์ต่อปี

UNSC คาดหวังว่า รายได้ที่ลดลงจากการจำหน่ายถ่านหินของเกาหลีเหนือ จะทำให้เกาหลีเหนือขาดแคลนเงินทุนในการพัฒนาโครงการขีปนาวุธ และระเบิดนิวเคลียร์ นอกจากนี้ UNSC ยังมีมติห้ามเกาหลีเหนือส่งออกทองแดง นิกเกิล โลหะเงิน และสังกะสี คิดเป็นมูลค่าราว 100 ล้านดอลลาร์ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ