"ทรัมป์" โทรศัพท์คุย "ไช่ อิงเหวิน" ปธน.ไต้หวัน หวั่นกระทบความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน

ข่าวการเมือง Saturday December 3, 2016 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ ได้สนทนาผ่านทางโทรศัพท์กันนางสาวไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวของนายทรัมป์ครั้งนี้อาจส่งกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ เนื่องจากจีนมองไต้หวันว่าเป็นมณฑลที่ทรยศ

ทีมงานที่ดูแลช่วงเปลี่ยนผ่านของนายทรัมป์เปิดเผยว่า ในระหว่างการหารือกัน นายทรัมป์และนางสาวไช่ได้พูดถึง "ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคงที่ใกล้ชิดกัน" ระหว่างไต้หวันและสหรัฐ

ส่วนสำนักงานประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยว่า นายทรัมป์และนางสาวไช่ได้หารือกันนานกว่า 10 นาทีในประเด็นกิจการในเอเชีย ขณะเดียวกันเธอยังขอให้นายทรัมป์ช่วยสนับสนุนให้ไต้หวันมีส่วนร่วมในประเด็นระหว่างประเทศมากขึ้น

ด้านนายทรัมป์เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "วันนี้ประธานาธิบดีไต้หวันโทรหาผมเพื่อแสดงความยินดีที่ผมชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี ขอบคุณครับ"

สำหรับการหารือกันครั้งนี้ ถือเป็นการสื่อสารกันโดยตรงเป็นครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีหรือว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกับผู้นำไต้หวัน นับตั้งแต่สหรัฐตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันในปี 2522

ขณะที่นายเนด ไพรซ์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุว่า การที่นายทรัมป์คุยโทรศัพท์กับผู้นำไต้หวันไม่ได้หมายความว่าสหรัฐจะเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่มีต่อนโยบายจีนเดียว

"เรายังมุ่งมั่นต่อนโยบายจีนเดียวอย่างเต็มที่" นายไพรซ์กล่าว

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังโทรศัพท์คุยกับผู้นำประเทศคนอื่นๆเมื่อวานนี้ ได้แก่ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และนายอัชราฟ ฆานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ