ญี่ปุ่น-รัสเซีย เดินหน้าเจรจาสนธิสัญญาสันติภาพ ก่อน "อาเบะ-ปูติน" พบกันกลางเดือนนี้

ข่าวการเมือง Sunday December 4, 2016 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เห็นพ้องต้องกันว่าจะเดินหน้าเจรจาเรื่องการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อไป ก่อนที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย จะประชุมสุดยอดร่วมกันในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้ ที่ญี่ปุ่น

นายลาฟรอฟแถลงข่าวหลังหารือกับนายคิชิดะที่กรุงมอสโกว่า "ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้จุดยืนหลักๆของทั้งสองฝ่ายมาบรรจบกัน เพราะปัญหานี้มีความซับซ้อนมาก" พร้อมกับระบุว่า การเจรจาระหว่างสองฝ่ายจะดำเนินต่อไป และจะมีการรายงานต่อผู้นำทั้งสองประเทศ

ทางด้านนายคิชิดะให้คำมั่นว่าจะพยายามก้าวข้ามจุดยืนที่แตกต่างกันของญี่ปุ่นและรัสเซีย และบรรลุสนธิสัญญาสันติภาพด้วยแนวทางที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย

ขณะเดียวกัน นายโยชิฮิเดะ สึงะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางญี่ปุ่นได้หารือกับรัสเซียว่าจะมอบสุนัขพันธุ์อาคิตะให้แก่ปูติน ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นคนรักสุนัข เมื่อผู้นำรัสเซียเดินทางเยือนญี่ปุ่นกลางเดือนนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพระหว่างสองประเทศ อย่างไรก็ดี ทางญี่ปุ่นยังไม่ได้รับคำตอบจากรัสเซียในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและรัสเซียขัดแย้งกันเรื่องดินแดนตอนเหนือของญี่ปุ่นที่โซเวียตยึดไปตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลให้ทั้งสองประเทศไม่สามารถลงนามสนธิสัญญาสันติภาพได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ