อิตาลีเปิดคูหาลงประชามติ ชี้ชะตานายกฯ อยู่หรือไป

ข่าวการเมือง Sunday December 4, 2016 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวอิตาลีเริ่มทยอยเข้าคูหาเพื่อใช้สิทธิ์ว่าจะเห็นชอบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยมีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงราว 51 ล้านคน ขณะที่นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่ง หากประชาชนส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

การลงประชามติเริ่มขึ้นในเวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (13.00 น.ตามเวลาไทย) และจะปิดคูหาในเวลา 23.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (05.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาไทย) โดยคาดว่าจะทราบผลการนับคะแนนในช่วงเช้าของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น (ช่วงบ่ายตามเวลาไทย)

นายเรนซีต้องการผลโหวต "YES" เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ฝ่ายบริหารมีอำนาจมากขึ้น โดยหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การผ่านกฎหมายใหม่ๆจะอาศัยการรับรองจากสภาล่างเท่านั้น จากปัจจุบันที่ต้องได้รับการรับรองจากทั้งสภาล่างและสภาสูง (วุฒิสภา) การแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเป็นการดึงอำนาจออกจากวุฒิสภา รวมถึงดึงอำนาจออกจากประชาชนด้วย เพราะสภาล่างนั้นทางพรรคเป็นคนเลือกกันเอง ประชาชนไม่ได้มีส่วนในการเลือก

ทั้งนี้ ผลสำรวจของโพลล์หลายสำนักออกมาในทิศทางเดียวกันว่า ชาวอิตาลีส่วนใหญ่จะโหวต "NO" แสดงความไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปรัฐธรรมนูญในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ