ปธน.อิตาลีเผย"มัตเตโอ เรนซี"จะลาออกจากตำแหน่งนายกฯ หลังรัฐสภาผ่านร่างงบประมาณปี 60

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2016 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแซร์โจ มัตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี จะลาออกจากตำแหน่งภายหลังจากร่างงบประมาณปี 2560 ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว

นายเรนซี ได้ยื่นใบลาออกให้ประธานาธิบดีมัตเตเรลลาพิจารณาอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ หลังจากความพยายามของรัฐบาลในการผลักดันให้มีแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นประสบความล้มเหลว เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ลงประชามติคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีได้ร้องขอให้นายเรนซีเลื่อนเวลาในการก้าวลงจากตำแหน่งออกไปก่อน โดยรอจนกว่าจะสะสางปัญหาใหญ่ในประเทศให้แล้วเสร็จเสียก่อน โดยเฉพาะร่างงบประมาณปี 2560 ที่รัฐสภาจะต้องลงมติเห็นชอบภายในสิ้นปี 2559 ทว่าจนถึงตอนนี้วุฒิสภาก็ยังไม่มีการลงมติรับรอง

นายมัตเตเรลลา ระบุในคำแถลงว่า "ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐ (อิตาลี) มีความจำเป็นต้องให้กระบวนการผ่านกฎหมายว่าด้วยงบประมาณในรัฐสภาดำเนินไปอย่างราบรื่นและสำเร็จลุล่วง ดังนั้นจึงได้ขอให้นายกรัฐมนตรีเลื่อนเวลาในการลาออกจากตำแหน่งออกไปก่อน จนกว่าจะมีการผ่านกฎหมายดังกล่าวแล้ว"

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยอิตาลีเปิดเผยว่า มีผู้ไปใช้สิทธิลงประชามติในครั้งนี้ 65.47% โดยประชาชนจำนวน 19,419,507 คน หรือคิดเป็น 59.11% โหวต "คัดค้าน" การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่ผู้โหวต "เห็นด้วย" มีจำนวน 13,432,208 เสียง คิดเป็น 40.89%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ