อิหร่านเรียกร้องสหรัฐยับยั้งการขยายระยะเวลามาตรการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2016 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เตหะราน ไทมส์ เดย์ลี รายงานว่า นายอาลี อักบาร์ ซาเลอี หัวหน้าองค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะต้องเป็นผู้ยับยั้งการขยายอายุมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน (ISA) ซึ่งเป็นมติจากวุฒิสภาสหรัฐ และเรียกร้องให้สหรัฐยึดมั่นข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ

นายซาเลอี ได้แสดงความกังวลต่อมติเรื่องการขยายระยะเวลาในการใช้มาตรการคว่ำบาตรออกไปอีก 10 ปีของสหรัฐ พร้อมกล่าวว่า อิหร่านมีสิทธิที่จะตอบโต้ไปตามความเหมาะสม หากมาตรการดังกล่าวถูกนำมาบังคับใช้

คำกล่าวของนายซาเลอีเกิดขึ้นในระหว่างการเข้าพบนายเอิร์นสท์ โมนิซ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลีย

ส่วนนายโมนิซ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะได้รับทราบความวิตกกังวลจากอิหร่าน พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะยึดมั่นต่อข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

มติในการขยายมาตรการคว่ำบาตร ISA โดยสภาผู้แทนราษฎรซึ่งได้รับการรับรองจากวุฒิสภาแล้วนั้น จะต้องได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดีสหรัฐเป็นขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้มติดังกล่าวถูกนำไปบังคับใช้และมีผลตามกฎหมาย

มาตรการ ISA ถูกนำมาบังคับใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2539 เพื่อคว่ำบาตรอิหร่านเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์

สำนักข่าว IRNA รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายฮัสซาน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวว่า มติล่าสุดของสหรัฐถือเป็นการละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ในอิหร่านอย่างชัดเจน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ