ทำเนียบขาวขานรับ "อาเบะ" เตรียมเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ปลายเดือนนี้

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช เอิร์นเนส โฆษกทำเนียบขาวได้แสดงความยินดีต่อประกาศของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่จะเดินทางเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ ร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เพื่อปลอบขวัญผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โจมตีเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2484

ทั้งนี้ นายอาเบะจะเดินทางเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจเยือนฮาวายเป็นเวลาสองวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.นี้

นายเอิร์นเนสกล่าวว่า "ผมคิดว่า ชาวอเมริกันรับรู้ได้ถึงความรู้สึกเป็นมิตรที่นายอาเบะแสดงออก ผ่านถ้อยแถลงที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ ผมเข้าใจว่าทหารผ่านศึกอเมริกันและผู้รอดชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 อาจจะรู้สึกขมขื่นอยู่ภายใน แต่เชื่อว่า หลายคนจะปล่อยวางความช้ำใจนั้น เพราะพวกเขาตระหนักดีว่า ช่วงเวลาเช่นนี้สำคัญต่อประเทศอย่างไร" ทำเนียบขาวยืนยันว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะพบกับนายกรัฐมนตรีอาเบะ ในวันจันทร์ที่ 27 ธ.ค. ที่โฮโนลูลู และผู้นำทั้งสองจะไปเยือนอรุสรณ์สถานเรือรบ ยูเอสเอส แอริโซน่า เมโมเรียล ในเพิร์ลฮาร์เบอร์ ซึ่งถูกกองทัพญี่ปุ่นบุกโจมตีแบบไม่ตั้งตัว ส่งผลให้มีทหารเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และเรือถูกจมลง

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า การเดินทางเยือนสถานที่ดังกล่าวของผู้นำทั้งสองจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความปรองดองที่สามารถเปลี่ยนอดีตอมิตรให้กลายเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุด ด้วยผลประโยชน์และคุณค่าที่ทั้งสองฝ่ายมีร่วมกัน

ส่วนเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนฮิโรชิม่า โดยโอบามา พร้อมด้วยนายอาเบะได้เข้าร่วมพิธีที่สวนสันติภาพ ซึ่งรำลึกถึงความโหดร้ายของสงครามเมื่อครั้งที่สหรัฐใช้ระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิม่า ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เมื่อเดือนส.ค. 2488 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ