รองปธ.ซัมซุงปฏิเสธข้อกล่าวหาติดสินบนเพื่อแลกกับการควบกิจการบริษัทในเครือ

ข่าวการเมือง Tuesday December 6, 2016 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี แจ-ยอง รองประธานบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ทางบริษัทได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อปูทางสู่การควบรวมกิจการของบริษัทในเครือ 2 แห่งของซัมซุง กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่มีขนาดใหญ่สุดของเกาหลีใต้

"สำหรับผมและผู้บริหารคนอื่นๆของซัมซุงแล้ว การควบรวมกิจการของทั้งสองบริษัทเป็นเพียงการถ่ายโอนอำนาจการบริหารจัดการเท่านั้น ไม่มีวัตถุประสงค์อื่น" นายลีชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติในระหว่างให้ปากคำกรณีคอร์รัปชั่นอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ และนางชเว ซุน ซิล เพื่อนคนสนิท

ทั้งนี้ นายลี และผู้บริหารของบริษัทยักษ์ใหญ่รายอื่นๆของเกาหลีใต้ได้เดินทางเข้ารับฟังข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการบริจาคเงินมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับมูลนิธิที่ไม่แสวงผลกำไร 2 แห่งที่บริหารจัดการโดยนางชเว ซุน ซิล คนสนิทของประธานาธิบปาร์คที่ถูกระบุว่าใช้อำนาจก้าวก่ายงานของรัฐบาล

ซัมซุง กรุ๊ป ถูกต้องสงสัยว่าได้ทำการบริจาคเงินให้กับมูลนิธิดังกล่าว และติดสินบนนางชเว เพื่อแลกกับการสนับสนุนจากกองทุนบำนาญแห่งชาติในการควบรวมกิจการระหว่างบริษัทซัมซุง ซีแอนด์ที และบริษัทเชอิล อินดัสทรีส์ เพื่อจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งของซัมซุง

อย่างไรก็ตาม นายลีกล่าวว่า การบริจาคเงินของซัมซุงนั้น ไม่มีจุดประสงค์ที่จะแลกเปลี่ยนกับการสนับสนุนหรือสิทธิพิเศษทางธุรกิจ พร้อมระบุว่า ประธานาธิบดีปาร์คได้ขอร้องให้ทางบริษัทบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนงานด้านวัฒนาธรรมและการพัฒนากีฬา ในระหว่างการพบปะหารือเป็นการส่วนตัวกับประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ