"ทรัมป์"เล็งแต่งตั้งผู้ว่าการรัฐไอโอวาเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน

ข่าวการเมือง Thursday December 8, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจสัน มิลเนอร์ โฆษกของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายทรัมป์จะเสนอชื่อนายเทอร์รี แบรนสตัด ผู้ว่าการรัฐไอโอวาซึ่งมีความสัมพันธ์กับใกล้ชิดกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน

นายมิลเลอร์ยังกล่าวด้วยว่า นายแบรนสตัดมีความรอบรู้เกี่ยวกับนโยบายสาธารณะ มีความเชี่ยวชาญด้านประเด็นการค้า, การเกษตร รวมถึงประเทศจีน โดยเขาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐไอโอวาในช่วงปี 2526 - 2542 และดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีกครั้งตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน

สำหรับความสัมพันธ์กับนายแบรนสตัดและนายสี จิ้นผิงนั้น เกิดขึ้นหลังจากนายสีได้เดินทางเยือนรัฐไอโอวาเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2528 เพื่อดูงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเกษตร และในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 นายแบรนสตัดเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่นายสี ณ ศาลากลางรัฐไอโอวา

การเสนอชื่อนายแบรนสตัดมีขึ้นไม่นานหลังจากที่นายทรัมป์ระบุว่า จีนเป็นประเทศปั่นค่าเงิน พร้อมกับขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 45% และเมื่อไม่นานมานี้ การพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างนายทรัมป์กับนางสาวไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ยังได้จุดชนวนความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ