รัฐสภาญี่ปุ่นเตรียมโหวตรับรองข้อตกลง TPP บ่ายนี้ ไม่สนสหรัฐส่อแววเมินเข้าร่วม

ข่าวการเมือง Friday December 9, 2016 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาอนุมัติพ.ร.บ. เพื่อรับรองข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ในวันนี้ แม้ว่าสหรัฐอาจจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกในข้อตกลงดังกล่าวก็ตาม

พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านการอนุมัติโดยวุฒิสภาญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้วช่วงเช้านี้ และจะถูกนำไปยื่นต่อที่ประชุมใหญ่ของสภาสูงเพื่อพิจารณาเป็นขั้นตอนต่อไปภายในวันนี้

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกทั้ง 12 ประเทศร่วมลงนามรับรองข้อตกลง TPP แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะออกมายืนยันว่า สหรัฐจะถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวโดยเร็วที่สุดเมื่อตนเองได้เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า

ขณะนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะถูกนำไปยื่นต่อที่ประชุมใหญ่ของสภาสูงญี่ปุ่น ซึ่งเป็นขั้นตอนการพิจารณารับรองข้อตกลงและจะส่งผลให้ข้อกำหนดและกฎหมายต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับข้อตกลง TPP นั้นมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย

ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังผลักดันกระบวนการรับรองข้อตกลง TPP ในประเทศนั้น หากข้อตกลง TPP ประสบความล้มเหลว จะส่งผลให้รัฐบาลของนายอาเบะต้องทบทวนนโยบายด้านการค้าใหม่ เนื่องจากนโยบายการค้าของนายอาเบะถูกตั้งขึ้นจากข้อสันนิษฐานที่ว่า ข้อตกลง TPP จะถูกนำมาบังคับใช้ได้โดยสำเร็จ

เงื่อนไขของข้อตกลง TPP ที่ลงนามไปเมื่อช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา วางหลักไว้ว่า ข้อตกลง TPP จะต้องได้รับการยอมรับทั้งจากสหรัฐและญี่ปุ่นซึ่งเป็นสองประเทศสมาชิกที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุด เพื่อให้ข้อตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ