(เพิ่มเติม) รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติถอดถอน "ปาร์ค กึน เฮ" พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี

ข่าวการเมือง Friday December 9, 2016 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติดัวยคะแนนเสียง 234 ต่อ 56 เสียง จากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 300 คน ให้ถอดถอน ปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ในข้อหาคอรัปชั่นและประพฤติมิชอบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับนางชเว ซุน ซิล เพื่อนคนสนิทที่ถูกระบุว่าได้กระทำการก้าวก่ายงานของรัฐบาล

จากมติรัฐสภาในครั้งนี้ ปาร์ค กึน เฮ จะพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีทันที และจะส่งมอบอำนาจการบริหารประเทศให้กับนายกรัฐมนตรีฮวัง คโย อัน ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มกระบวนการตามกฎหมายว่าด้วยการถอดถอนประธานาธิบดี ซึ่งจะใช้เวลา 180 วัน ทั้งนี้ หากมติดังกล่าวได้รับการรับรองจากศาลรัฐธรรมนูญ ปาร์ก กึน เฮ ก็จะพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

ปาร์ค กึน เฮ เผชิญกับมรสุมทางการเมืองครั้งใหญ่ นับตั้งแต่สำนักงานอัยการเกาหลีใต้ได้ตั้งข้อหานางชเว ซุน ซิล เพื่อนคนสนิทของปาร์ค ว่าใช้อำนาจโดยมิชอบ หลังจากที่เธอใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวเข้าแทรกแซงกิจการของรัฐ และบีบให้บริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้บริจาคเงินจำนวนมหาศาลให้แก่องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรของตนเอง

นอกจากนี้ สำนักงานอัยการเกาหลีใต้ยังได้ประกาศว่า ปาร์ค กึน เฮ เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในเหตุอื้อฉาวต่างๆของนางชเว ซุน ซิล และอดีตผู้ช่วยคนอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ