(เพิ่มเติม) "ปาร์ค กึน เฮ" เผยจะยอมรับผลการลงมติของรัฐสภาแต่โดยดี พร้อมกล่าวขอโทษต่อประชาชน

ข่าวการเมือง Friday December 9, 2016 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่าเธอจะยอมรับผลการลงมติของรัฐสภาแต่โดยดี พร้อมกล่าวขอโทษประชาชน หลังจากที่รัฐสภาลงมติถอดถอนเธอออกจากตำแหน่งด้วยคะแนนขาดลอยในวันนี้

"ดิฉันขอโทษอย่างสุดซึ้งที่ขาดคุณธรรมและตกอยู่ในความประมาท จนทำให้เกิดความสับสนอย่างใหญ่หลวงขึ้นในประเทศ ในยามที่บ้านเมืองกำลังเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบากด้านความมั่งคงและเศรษฐกิจ" นางปาร์คกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบประธานาธิบดี ภายหลังร่างกฎหมายการถอดถอนประธานาธิบดีผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาด้วยคะแนนสองในสาม

ขณะเดียวกัน เธอยังขอให้นายฮวัง คโย อัน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ซึ่งจะขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี และรัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ในช่วงสุญญากาศ โดยเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจและความมั่นคง

ทั้งนี้ รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติด้วยคะแนนเสียง 234 คะแนน จากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 300 คน ให้ถอดถอน ปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ในข้อหาคอรัปชั่นและประพฤติมิชอบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับนางชเว ซุน ซิล เพื่อนคนสนิทที่ถูกระบุว่าได้กระทำการก้าวก่ายงานของรัฐบาล

จากมติรัฐสภาในครั้งนี้ ปาร์ค กึน เฮ จะพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีทันที และจะส่งมอบอำนาจการบริหารประเทศให้กับนายกรัฐมนตรีฮวัง คโย อัน ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มกระบวนการตามกฎหมายว่าด้วยการถอดถอนประธานาธิบดี ซึ่งจะใช้เวลา 180 วัน ทั้งนี้ หากมติดังกล่าวได้รับการรับรองจากศาลรัฐธรรมนูญ ปาร์ค กึน เฮ ก็จะพ้นจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ