สหรัฐเดินหน้ากดดันจีนส่งคืนโดรนใต้ทะเล หลังจีนเมินคำเรียกร้องให้เร่งส่งคืน

ข่าวการเมือง Saturday December 17, 2016 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้จีนส่งมอบยานใต้ทะเลแบบไร้คนขับ หรือ UUV (Unmanned Underwater Vehicle) คืนให้กับสหรัฐ หลังจากที่เรือรบของจีนได้ทำการยึดโดรน UUV ของสหรัฐในบริเวณทะเลจีนใต้

วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ประธานคณะกรรมาธิการด้านการทหารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ได้ออกมาโจมตีการกระทำดังกล่าวของจีนว่า เป็นการละเมิดเสรีภาพทางทะเล และเป็นการยั่วยุที่ไร้จิตสำนึก

"จีนไม่มีท่าทีที่จะยึดมั่นในสันติภาพ แต่กลับแสดงให้เห็นถึงการคุกคามและการบีบบังคับเพื่อสั่นคลอนกฎระเบียบด้านความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตลอดช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานี้" วุฒิสมาชิกแมคเคนกล่าว

ทางด้านนายเจฟฟ์ เดวิส โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐได้ยื่นร้องเรียนจีนผ่านช่องทางการทูต และขอให้จีนรีบส่งมอบโดรน UUV คืนให้กับสหรัฐในทันที พร้อมกับเรียกร้องไม่ให้จีนกระทำเช่นนี้อีกในวันข้างหน้า

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า เรือรบของจีน ซึ่งมีการระบุว่าเป็นเรือช่วยกู้เรือดำน้ำ ได้ทำการยึดโดรน UUV ของสหรัฐในบริเวณทะเลจีนใต้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณน่านน้ำสากล ห่างจากชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวซูบิค ประเทศฟิลิปปินส์ ออกไปประมาณ 50 ไมล์ทะเล โดยในขณะนั้น เรือ USNS Bowditch ซึ่งเป็นเรือลาดตระเวนในมหาสมุทรของสหรัฐ กำลังนำโดรน UUV ขึ้นจากท้องทะเล แต่เรือรบของจีนได้ส่งเรือลำเล็กออกไป และทำการยึด UUV ของสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย

"UUV เป็นสมบัติของสหรัฐ ด้วยเหตุนี้ เรือ USNS Bowditch จึงส่งสัญญาณติดต่อกับเรือรบของจีนผ่านคลื่นวิทยุ bridge-to-bridge radio เพื่อขอโดรนลำนี้คืน หลังจากนั้นไม่นาน คลื่นวิทยุได้แสดงสัญลักษณ์ว่า 'จีนได้รับทราบคำขอแล้ว' แต่จีนกลับเพิกเฉยต่อคำขอนี้" กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า UUV เป็นโดรนที่ใช้กันทั่วโลก เพื่อทำการรวบรวมข้อมูลทางด้านมหาสมทุร เช่นระดับความเค็มของน้ำทะเล และความเร็วเสียง ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการตามปกติและถูกต้องตามกฎหมายสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ