คณะผู้เลือกตั้งสหรัฐเตรียมโหวต "ทรัมป์" เป็นประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

ข่าวการเมือง Monday December 19, 2016 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เลือกตั้งของสหรัฐ (Electoral College) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนเลือกตั้งจาก 50 รัฐและเขตปกครองโคลัมเบีย (วอชิงตัน ดี.ซี.) รวม 538 คน เตรียมลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ตามขั้นตอนของกฎหมายการเลือกตั้งสหรัฐในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ คาดว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งแบบ Electoral Vote โดยกวาดจำนวนผู้เลือกตั้งในรัฐต่างๆ ได้มากกว่านางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากเดโมแครตเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐนั้น คณะผู้เลือกตั้งจะลงคะแนนเลือกผู้ที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปให้เป็นประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดมีการตั้งคำถามว่า ผลการโหวตของคณะผู้เลือกตั้งครั้งนี้จะมีการพลิกโผไปจาก Electoral Vote โดยที่พวกเขาจะหันไปเลือกนางฮิลลารี ซึ่งชนะ Poppular Vote ให้เป็นประธานาธิบดีแทนหรือไม่ หลังจากเกิดกระแสข่าวที่ว่า รัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะของทรัมป์ โดยได้ทำการแฮกข้อมูลอีเมลของคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง จนส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงของนางฮิลลารีในท้ายที่สุด ซึ่งต่อมาภายหลัง สำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ก็ออกมายืนยันว่า รัสเซียได้แทรกแซงการเลือกของสหรัฐจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ