"อาเบะ" ต่อสายตรงถึงเลขาฯ UN คนใหม่ ถกมาตรการรับมือเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday December 21, 2016 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้โทรศัพท์ถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) คนใหม่ เพื่อหารือถึงมาตราการตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ นายอาเบะกล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ควรยกระดับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ นอกจากนี้ ผู้นำญี่ปุ่นยังได้ขอความร่วมมือจาก UN ในประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยเกาหลีเหนือด้วย

นายอาเบะยังกล่าวอีกด้วยว่า ญี่ปุ่นหวังว่าจะได้ร่วมมือกับ UN อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อนำสันติภาพ การพัฒนา และเสถียรภาพมาสู่เซาท์ซูดาน ซึ่งกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นได้ถูกส่งไปประจำการอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ และญี่ปุ่นจะช่วยเหลือ UN เกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศซีเรีย

ทางด้านนายกูเตอร์เรสระบุว่า สถานการณ์ในเกาหลีเหนือ เซาท์ซูดาน และซีเรียถือเป็นปัญหาที่สำคัญ และแสดงความหวังว่าจะได้ร่วมมือกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสยังได้กล่าวอีกด้วยว่า ญี่ปุ่นถือเป็นผู้สนับสนุนหลักของ UN ทั้งในด้านการเงิน นโยบาย และยุทธศาสตร์ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ