ศาลรธน.เกาหลีใต้ขอให้ "ปาร์ค กึน เฮ" ชี้แจงกิจกรรมของตนเองช่วงเรือเซวอลล่มปี 57

ข่าวการเมือง Thursday December 22, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ได้ขอให้นางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ชี้แจงกิจกรรมต่างๆที่ได้ดำเนินการระหว่างเกิดโศกนาฎกรรมเรือเฟอรี่อับปางเมื่อปี 2557

สำหรับคำขอของศาลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สืบหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมและสถานที่ที่นางปาร์คอยู่ในช่วงที่เธอหายตัวไป 7 ชั่วโมงหลังเกิดอุบัติเหตุเรือเซวอลเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2557 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 304 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลาย

ศาลรัฐธรรมมนูญได้แจ้งคำขอดังกล่าวผ่านทนายของนางปาร์คในวันนี้ ในระหว่างการประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการไต่สวนการถอดถอนนางปาร์คออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติ 234 ต่อ 56 เสียง ให้ถอดถอนนางปาร์คออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ในข้อหาคอรัปชั่นและประพฤติมิชอบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับนางชเว ซุน ซิล เพื่อนคนสนิทที่ถูกระบุว่าได้กระทำการก้าวก่ายงานของรัฐบาล ส่วนกระบวนการตามกฎหมายต่อมาอยู่ในความรับผิดชอบของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งจะใช้เวลา 180 วัน

นอกเหนือจากข้อกล่าวหาเรื่องการเปิดช่องให้คนสนิทแทรกแซงกิจการรัฐแล้ว คำร้องถอดถอนระบุว่า นางปาร์คทอดทิ้งหน้าที่ระหว่างเกิดโศกนาฏกรรมเรือล่ม จนเป็นเหตุให้ไม่มีมาตรการรับมือที่เหมาะสม

ทั้งนี้ นางปาร์คไม่ปรากฎตัวต่อสาธารณชนนานถึง 7 ชั่วโมงจนมีข่าวลือว่าเธอหายตัวไปทำศัลยกรรม ขณะที่เธอชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญในเดือนนี้ว่า เธอมีหลักฐานหนักแน่นว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการที่เหมาะสมในภารกิจกู้ภัย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ