อิสราเอลเล็งอนุมัติสร้างที่พักอาศัยหลายร้อยยูนิตในเยรูซาเลมตะวันออก

ข่าวการเมือง Tuesday December 27, 2016 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกเทศบาลเยรูซาเลม เมืองหลวงของอิสราเอล เปิดเผยว่า คณะกรรมการการวางผังและสร้างเมืองของเยรูซาเลมอยู่ในระหว่างพิจารณาการสร้างที่พักอาศัย 618 ยูนิตในพื้นที่เยรูซาเลมตะวันออกในเขตเส้นแบ่งสีเขียว คาดว่าประเด็นดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ

ขณะที่ Meir Turgeman รองผู้ว่าเยรูซาเลม เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯยังเตรียมหารือประเด็นอนุมัติสร้างที่พักอีก 5,600 ยูนิต

"เราไม่รู้สึกกังวลใจกับมติของสหประชาชาติ (UN) หรือกับองค์กรใดๆที่พยายามควบคุมสิ่งที่เราทำในเยรูซาเลม ผมหวังว่ารัฐบาลอิสราเอลและคณะบริหารชุดใหม่ของสหรัฐจะสนับสนุนเรา เพื่อให้เราสามารถชดเชยสิ่งที่ขาดหายไปในสมัยคณะบริหารปธน.โอบามาช่วง 8 ปีที่ผ่านมาได้" รองผู้ว่ากล่าว

การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้น หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติให้อิสราเอลยุติการตั้งถิ่นฐานในดินแดนปาเลสไตน์ซึ่งรวมถึงพื้นที่เยรูซาเลมตะวันออก ในขณะที่สหรัฐงดออกเสียงและงดใช้สิทธิยับยั้งที่เรียกว่าวีโต้ในการลงมติครั้งนี้

UNSC ระบุว่า การเข้าไปตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลนั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง

ด้านอิสราเอลตอบโต้มตินี้ด้วยการยกเลิกการเยือนอิสราเอลของนายกรัฐมนตรีโวโลดิเมียร์ โบรีโซวิช กรอยส์แมนแห่งยูเครน ซึ่งเป็นประเทศที่โหวตสนับสนุนญัตติของ UNSC และเรียกเจ้าหน้าที่ทูตในนิวซีแลนด์และเซเนกัลกลับประเทศทันที เนื่องจากสองประเทศนี้ยื่นญัตติร่วมกับเวเนซุเอลาและมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะประเมินความสัมพันธ์กับ UN ใหม่ และได้สั่งการตัดงบสนับสนุนองค์กรของ UN 5 แห่งราว 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ผู้นำอิสราเอลยังไม่พอใจการงดออกเสียงของฝั่งสหรัฐ และได้เรียกตัวนายแดเนียล ชาปิโร เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิสราเอลเข้าพบ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อิสราเอล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ