องค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ตั้งคณะกก.เฉพาะกิจ หนุนปี 60 เป็นปีแห่งการยุติการยึดครองจากอิสราเอล

ข่าวการเมือง Wednesday December 28, 2016 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารขององค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ได้ประกาศจัดตั้งคณะกรรมการติดตามผล เพื่อผลักดันให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการยุติการยึดครองจากอิสราเอล

คณะกรรมการบริหารของ PLO ซึ่งมีประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ เป็นประธานนั้น ได้ออกแถลงการณ์หลังการประชุมที่เมืองรามัลเลาะห์ โดยกล่าวว่าทางคณะกรรมการจะหามาตรการที่ใช้ได้จริงเพื่อยุติการยึดครองจากอิสราเอล

PLO กล่าวว่า "ทางคณะกรรมการจะอาศัยอำนาจตามมติฉบับที่ 2334 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการตั้งถิ่นฐานของตนและยุติการขยายตัวในดินแดนที่อิสราเอลไว้ยึดครองเมื่อปี 2510"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้อิสราเอลยุติการตั้งถิ่นฐานในดินแดนปาเลสไตน์ซึ่งรวมถึงพื้นที่เยรูซาเลมตะวันออก ในขณะที่สหรัฐงดออกเสียงและงดใช้สิทธิยับยั้ง หรือ วีโต้ ในการลงมติครั้งนี้

UNSC ระบุว่า การเข้าไปตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลนั้นไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง

นอกจากนี้ PLO ยังมีเป้าหมายที่การยุติการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอล และยึดมั่นกับหลักการแก้ไขปัญหาแบบสองรัฐ (two-state solution) เพื่อผลักดันให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการยุติการยึดครองของอิสราเอล บนดินแดนของปาเลสไตน์

สุดท้ายนี้ คณะกรรมการบริหาร PLO ยังได้เรียกร้องให้นานาประเทศออกมาคัดค้านการตั้งถิ่นฐานและกิจกรรมทั้งหมดของอิสราเอลในดินแดนดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบและครอบคลุม พร้อมคว่ำบาตรสินค้าทั้งหมดที่ผลิตขึ้นในบริษัทที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ