ญี่ปุ่น - สหรัฐจับตาความเคลื่อนไหวเรือบรรทุกอากาศยานของจีนอย่างใกล้ชิด

ข่าวการเมือง Wednesday December 28, 2016 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ร่วมจับตาความเคลื่อนไหวของเรือบรรทุกอากาศยานเหลียวหนิงของจีนอย่างใกล้ชิด ในขณะที่เรือลำดังกล่าวได้แล่นอยู่ในน่านน้ำทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเรือลำดังกล่าวแล่นเข้าสู่น่านน้ำทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากผ่านแนวสายโซ่แห่งดินแดนวงล้อมชั้นแรก (First Island Chain) ซึ่งเป็นเส้นที่ลากเชื่อมเกาะใหญ่อันรายล้อมอยู่นอกชายฝั่งทะเลของจีน ไล่เรียงตั้งแต่หมู่เกาะทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ลงมาถึงไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และทางตอนใต้ของทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางทะเลที่สำคัญของจีน

จากการที่จีนมีความเคลื่อนไหวด้านกิจกรรมทางทะเลนี้เอง ส่งผลให้นายอาเบะและนายโอบามาเห็นพ้องกันในการประชุม ณ เมืองโฮโนลูลู ว่า การขยายเครือข่ายพันธมิตรกับออสเตรเลีย อินเดีย และประเทศอื่น ๆ เพื่อที่จะทำให้พื้นที่ในเขตอินโดแปซิฟิกมีความเสรี เปิดกว้าง มีเสถียรภาพ และความรุ่งเรืองนั้น เป็นประเด็นที่สำคัญ

เมื่ออ้างถึงข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) แล้ว นายอาเบะกล่าวกับโอบามาว่า เขาจะเรียกร้องให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งเสริมเรื่องการจัดการด้านการค้ากับ 12 ประเทศสมาชิกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ