นายกฯอิสราเอลฉุนคำพูดรมว.ตปท.สหรัฐ หลังถูกประณามเรื่องการขยายเขตที่อยู่อาศัย

ข่าวการเมือง Thursday December 29, 2016 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวโจมตีคำพูดของนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐในตะวันออกกลาง โดยนายเนทันยาฮูกล่าวว่า นายแคร์รีนั้น "หมกมุ่น" และ "ไม่เป็นธรรม"

นายเนทันยาฮูระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์ว่า "แคร์รีใส่ใจกับปัญหาการตั้งถิ่นฐานมากจนเกินไป แทนที่จะแก้ไขในส่วนต้นตอของความขัดแย้ง" และกล่าวว่า ตนนั้นทั้ง "ผิดหวัง" และ "ประหลาดใจ" กับสิ่งที่นายแคร์รีพูด พร้อมทั้งตั้งคำถามว่า "นี่คือสิ่งที่รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติมหาอำนาจควรให้ความสำคัญจริงๆหรือไม่"

นอกจากนี้ นายเนทันยาฮุยังกล่าวว่า ตนเองมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เรื่องการ "ยกเลิก" มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งประณามการขยายเขตที่อยู่อาศัยของอิสราเอล

ทั้งนี้ นายแคร์รีได้กล่าวสุนทรพจน์เป็นเวลากว่า 70 นาที ในช่วงก่อนที่นายบารัค โอบามา จะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเพียงไม่กี่สัปดาห์ โดยเนื้อหาสำคัญอยู่ที่การกล่าวเตือนอิสราเอลว่า การสร้างที่อยู่อาศัยของอิสราเอลเป็นภัยต่อการตั้งรัฐปาเลสไตน์ และการนำมาซึ่งสันติภาพระหว่างทั้งสอง

อย่างไรก็ตาม ก่อนการขึ้นพูดของนายแคร์รีจะมีขึ้น นายโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกมาสนับสนุนอิสราเอล และกล่าวให้กำลังใจว่า อิสราเอลจำเป็นต้องเข้มแข็ง และรอการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของตนในวันที่ 20 ม.ค.

ด้านนายเนทันยาฮูได้ตอบกลับข้อความบนทวิตเตอร์ของทรัมป์ว่า "ขอบคุณสำหรับมิตรภาพอันอบอุ่นและแรงสนับสนุนอิสราเอลที่ชัดเจน" พร้อมด้วยภาพธงชาติของอิสราเอลและสหรัฐ และแท็กชื่อบุตรชายและบุตรสาวของทรัมป์

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติให้อิสราเอลยุติการก่อสร้างที่พักอาศัยในเขตเยรูซาเล็มตะวันออกและเขตเวสต์แบงก์ พร้อมทั้งประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการละเมิดกฎหมายนานาชาติแบบซึ่งหน้า

ในปัจจุบัน มีชาวยิวกว่า 500,000 คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยพื้นที่นี้ถูกอิสราเอลเข้ายึดครองเมื่อปี 2510 ในช่วงสงคราม และถือเอาเป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของตนเองตลอดมา แม้ว่าจะถูกประณามจากนานาประเทศก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ