"โอบามา" ต่อสายตรง "ทรัมป์" หลังประเด็นอิสราเอลคุกรุ่น

ข่าวการเมือง Thursday December 29, 2016 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายระบุว่าการสนทนาครั้งนี้ดำเนินไปด้วยดี ในขณะที่บรรยากาศความตึงเครียดประเด็นอิสราเอลและการถ่ายโอนอำนาจไปยังคณะบริหารชุดใหม่เริ่มคุกรุ่น

"การหารือทางโทรศัพท์ในวันนี้ก็เหมือนกับทุกๆครั้ง นับตั้งแต่ที่การเลือกตั้งได้ผ่านพ้นไป เป็นการสนทนากันในเชิงบวกและเน้นไปที่การถ่ายโอนอำนาจที่ราบรื่น มีประสิทธิภาพ" แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุ

"ประธานาธิบดีและว่าที่ประธานาธิบดียืนยันจะติดต่อกันในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า และตกลงให้คณะทำงานของแต่ละฝ่ายร่วมมือกันต่อไป เพื่อให้การถ่ายโอนอำนาจในวันที่ 20 ม.ค. ราบรื่น"แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุ

ในขณะที่นายทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกบ้านพักในรัฐฟลอริดาว่า โอบามาได้พูดคุยอย่างเป็นมิตรมาก และคุยกันในเรื่องทั่วๆไป

การหารือครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติให้อิสราเอลยุติการตั้งถิ่นฐานในดินแดนปาเลสไตน์ซึ่งรวมถึงพื้นที่เยรูซาเลมตะวันออก โดยสหรัฐได้งดออกเสียงและงดใช้สิทธิยับยั้งที่เรียกว่าวีโต้ในการลงมติครั้งนี้ ขณะที่นายทรัมป์ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ขอให้อิสราเอลยืนหยัดอย่างเข้มแข็งไว้ จนกว่าเขาจะเข้ามาทำหน้าที่ประธานาธิบดีในเดือนม.ค.ที่จะถึงนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ