เกาหลีใต้ย้ำจุดยืนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ตามกำหนด

ข่าวการเมือง Thursday January 5, 2017 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาย้ำจุดยืนในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูงของสหรัฐในเกาหลีใต้ว่าจะเป็นไปตามที่ได้มีการวางแผนไว้ ถึงแม้จะมีเสียงคัดค้านจากบรรดาประเทศเพื่อนบ้านอย่างมากก็ตาม

นายโช จุน ฮยัก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์ว่า การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง (THAAD) ในเกาหลีใต้ถือเป็นความเคลื่อนไหวเพื่ออธิปไตยและการป้องกันประเทศ ด้วยวัตถุประสงค์ในการปกป้องดูแลความปลอดภัยให้แก่ประชาชน และพิทักษ์ความมั่นคงของประเทศจากภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์จากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เกิดขึ้นภายใน 1 วันหลังจากที่สมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคมินจูซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเพื่อเจรจาเรื่องการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน

พรรคมินจูไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD โดยผู้ที่จะสมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีภายใต้สังกัดพรรคมินจูหลายรายต่างให้สัญญาว่า จะทบทวนโครงการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD หากได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลยุติกระบวนการติดตั้งระบบ THAAD โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ