Highlight แถลงข่าว "ทรัมป์" ประเด็นการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday January 12, 2017 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ ณ อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ ในนิวยอร์ก โดยเขากล่าวถึงประเด็นทางการเมืองว่า สหรัฐจะได้รับความเคารพจากประเทศต่างๆ มากกว่าในยุคของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา

"รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น เม็กซิโก ทุกประเทศจะให้ความเคารพเรามากยิ่งขึ้น มากกว่าที่พวกเขามีต่อรัฐบาลชุดก่อนๆ" ทรัมป์กล่าว

นายทรัมป์ส่งสัญญาณว่า เขาจะพยายามลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐกับประเทศต่างๆด้วย

"ข้อตกลงการค้าที่เรามีอยู่นับเป็นหายนะ เราสูญเสียเงินมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์จากการค้ากับจีน และการขาดดุลการค้ากับญี่ปุ่นและเม็กซิโกในทุกๆปี" เขากล่าว

สำหรับจีนนั้น ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐระบุว่า จีนได้ "ฉกฉวยผลประโยชน์จากเราในด้านเศรษฐกิจ และช่วงชิงความได้เปรียบจากเราในทะเลจีนใต้ด้วยการสร้างฐานที่มั่นขนาดมหึมาขึ้นที่นั่น"

ทั้งนี้ จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์เพียงฝ่ายเดียวเหนือน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐได้ตำหนิจีน จากกรณีที่จีนสร้างสิ่งปลูกสร้างและติดตั้งอุปกรณ์ทางทหารบนเกาะต่างๆ ในน่านน้ำที่เป็นประเด็นพิพาทกับเพื่อนบ้านหลายประเทศ

ส่วนรัสเซียนั้น นายทรัมป์ได้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า เขาเชื่อว่ารัสเซียได้แฮกระบบของพรรคเดโมแครตในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธรายงานจากหน่วยข่าวกรองที่ว่า รัสเซียทำเช่นนั้นเพื่อช่วยให้เขาชนะการเลือกตั้ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างทรัมป์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียนั้น เขาตอบว่า "หากปูตินชอบโดนัลด์ ทรัมป์ ผมถือว่านั่นเป็นสิ่งมีค่า ไม่ใช่หนี้สิน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ