ว่าที่รมว.ตปท.สหรัฐชี้รัสเซียเป็น"ตัวอันตราย"ของสหรัฐ ยืนยันจะคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป

ข่าวการเมือง Thursday January 12, 2017 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในคณะรัฐมนตรีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกรัสเซียว่าเป็น "ตัวอันตราย" ต่อสหรัฐอเมริกา และกล่าวว่า จะคงมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป

"ท่าทีของรัสเซียในตอนนี้ส่อเค้าว่าจะเป็นอันตราย แต่เพื่อความก้าวหน้าด้านผลประโยชน์ของพวกเขา จึงไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย" นายทิลเลอร์สันกล่าวขณะที่กล่าวตอบคำถามเพื่อรับการรับรองจากวุฒิสภา

เขากล่าวว่า "พันธมิตรในนาโต้ของเรามีสิทธิ์ที่จะตื่นตระหนกต่อการกลับเข้ามามีบทบาทของรัสเซีย"

ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอ็กซอน โมบิล รู้จักกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มาตั้งแต่ช่วงปี 2533 และเคยได้รับเหรียญมิตรภาพจากประธานาธิบดีปูตินเมื่อปี 2556 อีกทั้งยังเป็นที่รู้กันว่าเขาเป็นนักธุรกิจที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย

อย่างไรก็ดี เขาได้กล่าวในระหว่างให้ข้อมูลเพื่อรับการรับรองเมื่อวานนี้ว่า จะยังคงมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่มีอยู่ในขณะนี้ต่อไป

"ผมจะออกจากสภาพที่เป็นอยู่ ดังนั้นเราจึงไปต่อได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง" นายทิลเลอร์สันกล่าว "ผมรับรองว่าจะรักษามาตรการที่มีอยู่นี้ต่อไป จนกว่าเราจะสามารถร่วมมือกับรัสเซียได้ และเข้าใจเจตนารมณ์ของพวกเขามากขึ้น"

การขอรับการรับรองของนายทิลเลอร์สันในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัสอเมริกาและรัสเซียกำลังถกเถียงกันในประเด็นที่สหรัฐเชื่อว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา

โดยนายทิลเลอร์สันกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เป็น"สมมุติฐานที่ยุติธรรม" ที่ปูตินอาจจะเป็นผู้สั่งให้มีการเจาะข้อมูล ซึ่งต่างจากทรัมป์ ผู้บังคับบัญชาในอนาคตของเขาที่ใช้เวลาหลายเดือนสำหรับคำถาม อีกทั้งยังดูหมิ่นผลการสืบสวนของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ

นายทิลเลอร์สัน วัย 64 ปี ได้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอ็กซอน โมบิล มาตั้งแต่ปี 2549 เขาไม่เคยมีประสบการณ์ในการบริหารประเทศเช่นเดียวกับทรัมป์ และในฐานะที่เป็นซีอีโอของเอ็กซอน นายทิลเลอร์สันได้ทำหน้าที่ดูแลการทำธุรกิจในกว่า 50 ประเทศ และได้รู้จักกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย มาตั้งแต่ช่วงปี 2533 ซึ่งเป็นช่วงที่ทั้งสองพบกันครั้งแรก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ