กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวชุมนุมที่วอชิงตัน ดีซี ขณะพิธีสาบานตน "โดนัลด์ ทรัมป์" ใกล้เข้ามา

ข่าวการเมือง Sunday January 15, 2017 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองหลายพันคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวผิวสี ได้รวมตัวชุมนุมที่กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐในวันนี้ เพื่อแสดงจุดยืนปกป้องสิทธิในการออกเสียง ท่ามกลางกระแสความกังวลว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันศุกร์นี้ อาจดำเนินนโยบายเพื่อลิดรอนสิทธิในการออกเสียงของคนกลุ่มน้อย

กลุ่มผู้ประท้วงได้ตะโกนป่าวร้องว่า "เมื่อไม่มีความยุติธรรม ย่อมไม่มีความสงบสุข" (No justice, no peace) ตลอดเส้นทาง ขณะเดินขบวนจากสวนสาธารณะเนชันนอล มอลล์ ไปยังอนุสรณ์สถานมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ท่ามกลางสภาพอากาศอันหนาวจัด

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ ได้แต่งตั้งนายเจฟฟ์ เซสชันส์ วุฒิสมาชิกรัฐอลาบามาจากพรรครีพับลิกัน เป็นว่าที่อัยการสูงสุดในสมัยของนายทรัมป์ ซึ่งจุดกระแสความกังวลว่าความเคลื่อนไหวนี้อาจนำไปสู่การลิดรอนสิทธิในการออกเสียงของคนกลุ่มน้อย

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากนายจอห์น เลวิส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐจอร์เจียจากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นนักต่อสู้ด้านสิทธิพลเมือง วิจารณ์ว่า การขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายทรัมป์นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในขณะที่นายทรัมป์ได้โต้ตอบนายเลวิสผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

"สมาชิกคองเกรส จอห์น เลวิส ควรเอาเวลาไปใส่ใจแก้ไขและช่วยเหลือเขตของตัวเองซึ่งสถานการณ์เข้าขั้นเลวร้ายและล้มเหลว (ยังไม่รวมปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นทุกหนแห่ง) แทนที่จะมาติเตียนผลการเลือกตั้งแบบผิดๆเช่นนี้" นายทรัมป์เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์

ทั้งนี้ มีกลุ่มเคลื่อนไหวราวๆ 30 กลุ่มที่ได้รับอนุญาตให้รวมตัวชุมนุมในระหว่างพิธีสาบานตนของนายทรัมป์ และมีหลายกลุ่มประกาศจุดยืนชุมนุมเพื่อคว่ำพิธีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ