อัยการเกาหลีใต้เลื่อนการตัดสินใจประเด็นออกหมายจับรองประธานซัมซุง

ข่าวการเมือง Sunday January 15, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการพิเศษของเกาหลีใต้ ประกาศเลื่อนการตัดสินใจประเด็นออกหมายจับนายลี แจ ยัง รองประธานบริษัท ซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ ทายาทของซัมซุง กรุ๊ป

ทั้งนี้ นายลีเดินไปยังสำนักงานอัยการเกาหลีใต้เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ เพื่อเข้ารับการสอบปากคำเกี่ยวกับการพัวพันในคดีอื้อฉาวของนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยการสอบปากใช้เวลานานกว่า 22 ชั่วโมง

นายลีตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอื้อฉาวสำหรับการใช้อิทธิพลทางการเมืองหาประโยชน์ส่วนตัว เนื่องจากซัมซุงถูกตั้งข้อสงสัยว่าได้บริจาคเงินจำนวนมากให้แก่มูลนิธิไม่แสวงผลกำไร 2 แห่ง ที่ดำเนินงานโดยนางชเว ซุน ซิล เพื่อนสนิทของปธน.เกาหลีใต้

นอกจากนี้ ซัมซุงยังทำข้อตกลงมูลค่า 2.2 หมื่นล้านวอน (18.6 ล้านดอลลาร์) กับบริษัทในเยอรมนีที่นางชเวและลูกสาวเป็นเจ้าของ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับการฝึกขี่ม้าของลูกสาวนางชเว และมอบเงิน 1.63 หมื่นล้านวอนให้แก่ศูนย์กีฬาฤดูหนาวที่ดูแลโดยหลานสาวของนางชเว

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสงสัยว่า ซัมซุงมอบเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนกับการสนับสนุนการควบรวมกิจการบริษัท ซัมซุง ซีแอนด์ที และ เชอิล อินดัสทรีส์ เพื่อจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งโดยพฤตินัย เมื่อเดือนก.ค. 2558 โดยมีเป้าหมายเพื่อถ่ายโอนอำนาจการบริหารจากนายลี คุน ฮี ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวจากอาการโรคหัวใจกำเริบมาตั้งแต่เดือนพ.ค. 2557 ให้แก่นายลี แจ ยัง บุตรชายเพียงคนเดียวของเขา

นางปาร์ค กึน เฮ และ นายลี แจ ยัง ได้พบปะกันตลอดระยะเวลาที่มีการควบกิจการ ซึ่งหากมีการยืนยันว่า ทั้งสองทำข้อตกลงที่เอื้อผลประโยชน์ต่อกันจริง ทั้งคู่จะมีโทษสูงสุดคือการจำคุกตลอดชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ