ออสเตรเลียจับมือญี่ปุ่นกดดันสหรัฐร่วมลงนามในข้อตกลง TPP

ข่าวการเมือง Monday January 16, 2017 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศจะเร่งให้มีการนำข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) เข้าสู่สภาเพื่อผ่านร่าง โดยออสเตรเลียจะร่วมมือกับญี่ปุ่นในการกดดันรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโนัลด์ ทรัมป์ ให้ร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ได้กล่าวว่า ตนจะไม่สนับสนุนข้อตกลง TPP โดยให้เหตุผลว่าต้องการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายเทิร์นบูลได้กล่าวหลังจากที่ได้ร่วมพูดคุยกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ออสเตรเลียจะผลักดันให้ประเทศสมาชิกอีก 10 ประเทศที่เหลือ ร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าว เพื่อกดดันให้สภาคองเกรซของสหรัฐ มีมติเห็นชอบรับข้อตกลงฉบับนี้ แม้ว่าผู้นำสหรัฐจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

"แม้จะสัมผัสได้ถึงกันทางการค้าในบรรยากาศการเมืองทั่วโลก แต่ทั้งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและผมต่างยึดมั่นในการค้าเสรีและตลาดเปิด เพื่อที่จะสามารถนำข้อตกลง TPP มาบังคับใช้" นายเทิร์นบูลกล่าว

ด้านนายทรัมป์กลับมองว่า ข้อตกลง TPP เป็นความหายนะ และยืนยันที่จะหยุดยั้งไม่ให้มีการบังคับใช้ เมื่อตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

"ข้อตกลง TPP คือหายนะของภาคการผลิตในสหรัฐ เนื่องจากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของเราจะตกไปอยู่ในมือขององค์กรระหว่างประเทศ ที่ให้ความสำคัญกับประเทศอื่นๆมากกว่าสหรัฐ" ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศที่ลงนามในข้อตกลง TPP ฉบับปัจจุบันได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น บรูไน แคนาดา ชิลี มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ