แกลลัพโพลล์ชี้ชาวอเมริกันมองพิธีสาบานตน"ทรัมป์"เป็นการฉลองของฝ่ายผู้สนับสนุนเท่านั้น

ข่าวการเมือง Friday January 20, 2017 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจแกลลัพโพลล์เผยให้เห็นว่า ชาวอเมริกัน 55% มีความเห็นว่า พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายโดนัล ทรัมป์ เป็นการเฉลิมฉลองตำแหน่งทางการเมืองของฝ่ายผู้สนับสนุนเขามากกว่าของชาวอเมริกันทุกคน

บรรยากาศทางการเมืองของสหรัฐในขณะนี้แตกต่างไปจากเมื่อ 8 ปีที่แล้วอย่างมาก เพราะกว่า 3 ใน 4 ของชาวอเมริกันคิดว่า นายบารัค โอบามาที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งปธน.สหรัฐ เป็นหนึ่งในบุคคลประวัติศาสตร์ของชาติและเป็นชัยชนะของชาวอเมริกันทุกคน

ผลสำรวจแกลลัพล่าสุดนี้บ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มีความเห็นว่า พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของทรัมป์เป็นการเฉลิมฉลองของพรรคพวกเดียวกัน และชาวอเมริกันเองได้แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมประท้วงในระหว่างพิธีสาบานตน โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 46 %และ 51% ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังพบว่า จำนวนผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันมากกว่าเมื่อ 8 หรือ 16 ปีที่แล้ว คิดว่า นี่คือช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันทุกคนควรออกมาเฉลิมฉลอง ขณะที่จำนวนผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตมากกว่าในปี 2544 หรือ 2548 คิดว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่ประชาชนจะประท้วงพิธีดังกล่าว เนื่องจากชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่พอใจในตัวทรัมป์ และฝ่ายต่อต้านวางแผนจะชุมนุมประท้วงในหลายพื้นที่ในช่วงวันหยุดนี้

ในวันนี้ นายโดนัล ทรัมป์ จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ หลังจากที่ได้ทำให้ทั่วโลกตกตะลึงไปตามกัน เนื่องจากโพลล์หลายสำนักและบรรดาผู้เชี่ยวชาญหลายท่านต่างคาดการณ์ว่า เศรษฐีระดับโลกคนนี้จะแพ้การเลือกตั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ