"ทิลเลอร์สัน" อดีตผู้บริหารเอ็กซอนโมบิล ส่อแววนั่งเก้าอี้รมว.ต่างประเทศสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday January 24, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านวิเทศสัมพันธ์แห่งวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 11 ต่อ10 รับรองนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน อดีตประธานบริหารบริษัทเอ็กซอนโมบิล ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายทิลเลอร์สันให้ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม นายทิลเลอร์สันยังคงต้องผ่านการรับรองจากเสียงส่วนใหญ่ของวุฒิสภาทั้งคณะ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากพรรครีพับลิกันของทรัมป์จำนวน 52 ที่นั่งและฝั่งเดโมแครต 48 ที่นั่ง โดยการลงคะแนนเสียงรับรองนายทิลเลอร์นี่คาดว่าจะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดในต้นสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ การเสนอชื่อนายทิลเลอร์สันขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ กำลังเป็นที่ถกเถียงทั้งจากฝั่งเดโมแครตและฝั่งรีพับลิกันเอง เนื่องจากทิลเลอร์สันเป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์เชิงธุรกิจกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัสเซีย อีกทั้งยังเป็นบุคคลที่ไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายมาร์โค รูบิโอ วุฒิสมาชิกจากฝั่งรีพับลิกัน หนึ่งในผู้ที่เคยวิพากษ์วิจารณ์ทิลเลอร์สันอย่างหนัก กล่าวว่าตนจะสนับสนุนทิลเลอร์สันในการก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ