ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเกาหลีเรียกร้องเร่งพิจารณาถอด "ปาร์ค กึน เฮ" ก่อน 13 มี.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday January 25, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายปาร์ค ฮัน ชุล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้ดำเนินการพิจารณาถอดถอนประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ พ้นจากตำแหน่งภายในวันที่ 13 มี.ค.

ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล กล่าวระหว่างการพิจารณาถอดถอนครั้งที่ 9 ว่า "ศาลควรได้คำตัดสินชี้ขาดก่อนวันที่ 13 มี.ค. โดยไม่กระทบต่อองค์คณะผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ"

นายปาร์ค ฮัน ชุล ซึ่งจะหมดวาระวันที่ 31 ม.ค.นี้ ได้ระบุวันดังกล่าว เนื่องจากเป็นวันที่ผู้พิพากษาอีกรายจะหมดวาระ

ถ้อยแถลงของนายปาร์ค ฮัน ชุล ถูกมองว่าเป็นการแสดงความกังวลเรื่องความยุติธรรมในการตัดสินถอดถอนหรือแต่งตั้งนางปาร์ค กึน เฮ ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งใหม่ เนื่องจากการพิจารณาคดีนั้นจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ 6 ราย จากทั้งหมด 9 ราย

นางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกแห่งแดนโสมขาว ตกเป็นข่าวอื้อฉาวปล่อยให้คนสนิทเข้าแทรกแซงการบริหารประเทศ ทำให้ตัวเธอต้องเผชิญมรสุมทางการเมืองครั้งใหญ่ กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ไปทั่วโลก

ผู้นำหญิงวัย 64 ปี ไว้ใจปล่อยให้นางชเว ชุน ซิล เพื่อนสนิท เข้ามามีบทบาทในการดำเนินนโยบายต่างๆ ทั้งที่เธอไม่มีตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาล ที่น่าตกใจคือ เธอผู้นี้อยู่เบื้องหลังการร่างสุนทรพจน์ของประธานาธิบดี มีส่วนในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆของประเทศ อีกทั้งยังเข้าถึงเอกสารลับของทางการ จนมีผู้ขนานนามว่าเธอเป็นประธานาธิบดีเงา นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นางชเว ชุน ซิล ได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับ ปาร์ค กึน เฮ เรียกรับผลประโยชน์ และบีบให้บริษัทใหญ่ๆ บริจาคเงินจำนวนมหาศาลเข้ามูลนิธิไม่แสวงกำไรของตนเอง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติ 234 ต่อ 56 เสียง ให้ถอดถอนนางปาร์คออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ในข้อหาคอรัปชั่นและประพฤติมิชอบ ซึ่งเกี่ยวข้องกับนางชเว ซุน ซิล เพื่อนคนสนิทที่ถูกระบุว่าได้กระทำการก้าวก่ายงานของรัฐบาล เป็นเหตุให้นางปาร์คถูกพักงานจนกว่าจะทราบคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งใช้เวลาอย่างน้อย 180 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ