"ทรัมป์"ออกโรงเรียกร้องให้มีการสืบสวนการโกงเลือกตั้งในปีที่แล้ว

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2017 00:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวิตข้อความในวันนี้ โดยระบุว่า เขาจะเรียกร้องให้มีการสืบสวนครั้งใหญ่ต่อการโกงการเลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งใน 2 รัฐ, ผู้ที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้งตามกฎหมาย และผู้ที่ลงทะเบียนโดยสวมสิทธิคนตาย ซึ่งหลังจากที่ได้รับผลการสืบสวนแล้ว รัฐบาลก็จะทำการคุมเข้มกระบวนการเลือกตั้ง

ด้านนายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า "ท่านประธานาธิบดีได้แสดงความกังวลต่อการโกงการเลือกตั้ง และผู้ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างผิดกฎหมาย ในระหว่างที่ท่านทำการรณรงค์หาเสียง และขณะนี้ท่านก็ยังคงมีความเชื่อดังกล่าว โดยอิงจากผลการศึกษา และหลักฐานที่มีผู้นำมาให้ท่าน"

อย่างไรก็ดี ความเชื่อของปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับการโกงการเลือกตั้งครั้งใหญ่ในปีที่แล้ว ดูจะขัดแย้งกันเองกับความเห็นของฝ่ายกฎหมายของปธน.ทรัมป์ ซึ่งได้ยื่นคำร้องต่อศาลช่วงหลังเลือกตั้งว่า "หลักฐานทุกอย่างที่มีอยู่ ล้วนบ่งชี้ว่าการเลือกตั้งในปี 2016 ไม่ได้ถูกกระทบจากการโกงการเลือกตั้ง หรือการกระทำผิดใดๆ" ซึ่งคำร้องดังกล่าวมีขึ้นเพื่อขัดขวางความพยายามของนางจิล สไตน์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคกรีน ที่ต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ