UN เตรียมจัดการประชุมเพื่อเจรจาข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์วันที่ 16 ก.พ.

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทูตจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ยืนยันว่าการจัดประชุมเพื่อเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่สำนักงานองค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก จะมีขึ้นวันที่ 16 ก.พ. นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางอีเลย์นี ไวท์ โกเมซ เอกอัครราชทูตคอสตาริกาประจำ UN จะเป็นประธานในการประชุมครั้งนี้

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์กันในกลุ่มผู้ต่อต้านนิวเคลียร์ว่า นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ อาจได้รับเลือกให้เป็นประธานการประชุม อย่างไรก็ตาม นายธานีไม่ได้เป็นประธานในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากต้องเดินทางกลับไปประจำการที่ประเทศไทย

ในการประชุมรอบแรก จะมีการคัดเลือกคณะผู้ทำงานร่วมกับประธานการประชุมด้วยเช่นกัน และถือเป็นขั้นแรกก่อนที่จะมีการจัดการประชุมสองครั้งตามข้อกำหนดจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้กำหนดไว้เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา

การประชุมรอบแรกจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-31 มี.ค. 2560 ส่วนการประชุมรอบที่สองจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.-7ก.ค. 2560 ที่นครนิวยอร์ก

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา คณะผู้ดำเนินงานเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้ขานรับรายงานที่เสนอให้สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเริ่มจัดการเจรจาภายในปี 2560 เพื่อผลักดันให้อาวุธนิวเคลียร์กลายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย จากนั้นประเด็นดังกล่าวถูกนำมาอภิปรายที่นครนิวยอร์กตั้งแต่เดือนต.ค. โดยเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา คณะผู้ปฏิบัติงานดูแลการปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้ออกข้อกำหนดที่ได้รับการรับรองโดยสมาชิกส่วนใหญ่ในที่ประชุมเต็มคณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ