อัยการสหรัฐ 16 คนชี้คำสั่งแบน 7 ชาติมุสลิมของปธน.ทรัมป์ "ผิดกฏหมาย"

ข่าวการเมือง Monday January 30, 2017 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการสูงสุดของสหรัฐจาก 15 รัฐ และเขตปกครองพิเศษโคลัมเบีย ออกมากล่าวประณามคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สั่งห้ามผู้ลี้ภัยและพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐเป็นการชั่วคราว โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าว "ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และไม่ใช่วิถีของอเมริกันชน"

ในแถลงการณ์ดังกล่าว รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสังกัดพรรคเดโมแครตทั้ง 16 รายได้ให้คำมั่นว่า พวกเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้กับคำสั่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญของนายทรัมป์ เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติและคุณค่าของสหรัฐ

"เรามั่นใจว่าในท้ายที่สุดแล้วคำสั่งประธานาธิบดีจะไม่ได้รับการอนุมัติจากศาล ในขณะเดียวกัน เราขอให้คำมั่นว่าจะเราทำทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้คนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อันยุ่งเหยิงนี้ให้น้อยที่สุด"

นายอีริค ชไนเดอร์แมน อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กระบุว่า "พวกเราไม่ลังเลที่จะปกป้องสิทธิของพลเมืองกว่า 130 ล้านชีวิตที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้"

ด้านนายเอลเลน โรเซนบลัม อัยการสูงสุดจากรัฐโอเรกอนกล่าวว่า "ถ้าพูดกันให้ชัดๆแล้ว การเลือกปฏิบัติต่อเชื้อชาตินั้นเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย"

ทั้งนี้ อัยการสูงสุดทั้ง 16 รายที่มาร่วมเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยอัยการสูงสุดจากรัฐแคลิฟอร์เนีย เพนซิลวาเนีย แมสซาชูเซตส์ ฮาวาย เวอร์จิเนีย คอนเนตทิคัต เวอร์มอนต์ อิลินอยส์ นิวเม็กซิโก ไอโอวา เมน แมริแลนด์ และเขตปกครองพิเศษโคลัมเบีย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อระงับการผ่านเข้าประเทศสหรัฐของพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิม ได้แก่ ซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย อิรัก อิหร่าน และลิเบีย เป็นเวลา 90 วัน และห้ามผู้ลี้ภัยจากทุกประเทศเข้าสหรัฐ เป็นเวลา 120 วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องชาวอเมริกันจากการก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ